Top 5 xu hướng công nghệ lớn trong marketing trên mạng xã hội trong năm 2024

N

Sau đây là 5 xu hướng có thể định hình thành công của bạn khi tiếp thị trên mạng xã hội trong năm 2024.

Marketing kĩ thuật số là một thị trường với nhiều xu hướng, các xu hướng này xuất hiện và chìm xuống nhanh hơn cả những câu chuyện bạn chia sẻ trên Facebook hay Instagram. Hãy thử nhắc đến Vine khi nói chuyện với đồng nghiệp Gen Z và xem phản ứng của họ, bạn sẽ hiểu.

Một marketer cần phải thật sự tỉnh táo khi xác định mình nên đầu tư thời gian và nguồn lực vào đâu. Và dưới đây là tổng hợp một số xu hướng chính với nhiều biến động trong năm 2024 mà các nhãn hàng có thể tìm hiểu.

1. Cộng tác viên AI

Dù 2023 đã được đánh giá là năm của AI, nhưng đa số các marketer chỉ dừng lại ở việc sử dụng các công cụ cơ bản và sơ khai. Chính vì điều này, năm 2024 được cho là năm AI được ứng dụng ở nhiều phương diện hơn, nhất là trong marketing trên các nền tảng mạng xã hội.

Ẩn sau cánh gà

Các nhãn hàng sẽ sử dụng AI để cải thiện khả năng làm việc và tăng mạnh khả năng phân tích. Các thuật toán học máy có thể phân tích những bộ dữ liệu nguồn vô cùng lớn, sau đó đưa ra những đánh giá hữu ích nhằm làm tăng độ cá nhân hóa của dữ liệu. Điều này là vô cùng quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh các cookie từ bên thứ ba đang bị Google khai tử và sẽ biến mất hoàn toàn trong năm 2024.

Phân tích dự đoán, phân tích cảm xúc và influencer discovery (tạm dịch là xác định người có ảnh hưởng) sẽ là những phương thức phát triển chính được các marketer sử dụng trong chiến lược truyền thông trên mạng xã hội của mình, với mục đích chính là tạo ra các trải nghiệm gần gũi và có liên hệ với khách hàng.

Hợp tác và sáng tạo

Với những góc nhìn mới này, các marketer chuyên về sáng tạo nội dung có thể tiết kiệm thời gian và kinh phí khi sử dụng AI tạo sinh để:

  • Đề xuất các caption thu hút hơn
  • Tạo ra nội dung hình ảnh riêng biệt
  • Tái sử dụng các bài viết đạt tương tác cao
  • Lên ý tưởng cho các bài viết mới dựa trên xu hướng hiện tại hoặc trên bài viết của đối thủ

Tuy nhiên, có một từ khóa rất quan trọng ở đây là “đề xuất”. Các đội sản xuất nội dung sẽ không biến mất, vì người dùng vẫn có thể nhận ra đâu là sản phẩm do con người tạo ra và đâu là sản phẩm của trí tuệ nhân tạo.

Coca-cola đã trở thành đơn vị tiên phong trong ứng dụng AI tạo sinh vào marketing trong năm 2023, từ các tấm thiệp chào kỹ thuật số đến sự kiện ở Las Vegas Sphere. Từ nhãn hàng đầu tiên hợp tác trực tiếp với OpenAI, ông vua nước giải khát còn làm việc với Bain và WPP, qua đó cho thấy một sự tích hợp vô cùng hiệu quả công nghệ AI vào môi trường làm việc nhóm.

Nhân viên hỗ trợ khách hàng ảo

Các chatbot sẽ trở nên phổ biến hơn rất nhiều trong các ứng dụng nhắn tin trên nền tảng mạng xã hội khi các nhãn hàng tìm cách tạo ra trải nghiệm tương tác cá nhân hóa hơn trong thời gian thực cho các khách hàng cần trợ giúp.

Nhưng, mặc dù AI có thể mang lại sự hiệu quả trong tiếp thị trên mạng xã hội, việc duy trì lòng tin với khán giả cũng là vô cùng quan trọng. Tính xác thực và bảo mật là các ưu tiên hàng đầu liên quan đến nội dung hình ảnh – cũng như các yếu tố khác liên quan đến đạo văn, tin giả và thông tin thiên vị. Các marketer cần hiểu được cách khách hàng của họ đón nhận AI, và nên tham khảo ý kiến từ nhiều nguồn khác nhau trước khi đưa ra thông tin về các giải pháp trí tuệ nhân tạo.

2. Thương mại trên mạng xã hội trở thành xu hướng mới  

Với các chức năng mới như mua hàng trong ứng dụng, gắn thẻ mua sắm hay tùy chọn thanh toán tích hợp sẵn, các nền tảng mạng xã hội đang trở thành lựa chọn chính của người tiêu dùng khi mua sắm online. Và điều này là khá dễ hiểu, vì các thành tố trong thương mại trên mạng xã hội đã được gói gọn lại và khách hàng có thể dễ dàng xử lý nó.

Giải pháp từ phễu marketing

Thương mại trên mạng xã hội loại bỏ bớt quá trình lướt vô định để tìm sản phẩm và giảm số lần click trước khi thanh toán, điều này giúp hạn chế các điểm ma sát. Các tiến bộ trong thực tế ảo và thực tế tăng cường cũng cho phép khách hàng đánh giá sản phẩm tại chỗ, từ đó loại bỏ sự không chắc chắn khi mua hàng.

Các nhãn hàng có thể nhận được phản hồi về sản phẩm theo thời gian thực và có được thông tin trực tiếp từ các nhóm khách hàng cụ thể mà không cần tổ chức khảo sát hay gộp nhóm. Họ cũng có thể tạo độ kết nối khi mời các khách hàng trung thành tham gia vào quá trình phát triển sản phẩm. Bên trong vòng lặp này, việc mua sắm không đơn thuần chỉ là một cuộc giao dịch, nó còn có thể thúc đẩy mối quan hệ giữa người mua và người bán.

Theo Báo cáo về Xu hướng Marketing của HubSpot thì nền tảng của Meta hiện đang có ROI cao nhất (Return of Investment, chỉ số đo lường tỷ lệ lợi nhuận ròng trên tổng chi phí đầu tư), tuy nhiên, việc lựa chọn nền tảng cần phụ thuộc vào nhóm người dùng được nhắm đến. Một ví dụ điển hình cho việc này là Zara, hãng này biết TikTok là nơi các khách hàng Gen Z của họ tìm kiếm các xu hướng thời trang mới và đã triển khai hệ thống TikTok Shop vào cuối năm 2023.

 3. “Keep it reel”

Video dạng ngắn và sự nổi lên của các nội dung tạm thời

Trong thời gian gần đây, một xu hướng mới nổi đối với các nhà sáng tạo nội dung cho nhãn hàng chính là việc sử dụng video dạng ngắn và các nội dung tạm thời (các nội dung xuất hiện trong 24 giờ trên nền tảng sau đó tự động xóa). Xu hướng này đã trở thành phương thức quảng cáo chính cho các content creator không phải vì chúng gây sự chú ý, mà vì chúng duy trì sự tương tác của người dùng với nền tảng này.

Trong năm 2024, các nhãn hàng sẽ cố gắng hòa tan mình vào đời sống kỹ thuật số của khách hàng một cách thoải mái và gần gũi. Thông qua các hình ảnh hậu trường, hỏi đáp (AMA – ask me anything), hay các bảng bình chọn, việc tiếp thị diễn ra dưới dạng nội dung dễ tiếp cận và dễ liên tưởng.

“Đại sứ mini” trong quảng bá sản phẩm

Tính xác thực, kết nối và sự tương tác là những yêu cầu chính trong việc tiếp thị nhãn hàng trong năm 2024. Và đối với nhiều người, sự tin tưởng lớn nhất nắm ở một người bạn thân tín, hay người hàng xóm lâu năm của họ. Khi việc quảng bá bởi người nổi tiếng mất đi sức hút, những “người có ảnh hưởng quy mô nhỏ” (mini influencer) và các nội dung do người dùng sáng tạo sẽ trở thành phương thức mới để các nhãn hàng quảng bá sản phẩm của mình.

Kraft Heinz hiện đang thành công nhờ vận dụng tốt nội dung do người dùng sáng tạo (UGC) và người có ảnh hưởng quy mô nhỏ để quảng cáo các sản phẩm cả cũ lẫn mới. CPG nhờ vậy đã đưa được sản phẩm của mình vào một bối cảnh giống với nhiều ngôi nhà trên khắp châu lục, qua đó có được sự tin tưởng và liên hệ với đối tượng người mua chính.

4. Tối ưu hóa việc tìm kiếm trên mạng xã hội

TikTok và Instagram đã chính thức vượt qua Google để trở thành động cơ tìm kiếm được Gen Z sử dụng nhiều nhất. Nếu bạn đang nhắm tới khối khách hàng trong độ tuổi từ 18 đến 34, thì có lẽ bạn nên tối ưu hóa sự phổ biến của nhãn hàng trên các nền tảng mạng xã hội.

Trong quá khứ chúng ta thường lấy ít làm nhiều, nhưng ở thời điểm năm 2024, các marketer cần phải chú ý vào cả những từ khóa được sử dụng nhiều cũng như phần mô tả sản phẩm trong các bài đăng mạng xã hội để tăng sự phổ biến cho nhãn hàng.

Lướt phải để tương tác

Sự tương tác cũng có ảnh hưởng đến kết quả tìm kiếm trên mạng xã hội. Hãy lên lịch cho nội dung của bạn sao cho chúng được đăng tải vào khoảng thời gian mà khách hàng dễ tương tác nhất.

Hãy đặt câu hỏi cho họ: hình dán và bảng bình chọn cho phép các khách hàng tương tác với bài đăng của bạn, qua đó tăng thêm sự qua lại trong bài. Nhưng có lẽ yêu cầu tương tác đơn giản nhất trong trường hợp này là… lướt. Hãy sử dụng các bài quảng cáo xoay vòng (carousel post) để cho khách hàng thấy các sản phẩm AI hay nội dung người dùng sáng tạo mới, qua đó nâng cao tính hoạt động của bài.

Hài hước hay hoài niệm

Các bài đăng lại là vô cùng giá trị. Các nhãn hàng càng được liên kết nhiều thì càng được đẩy lên cao hơn trong công cụ tìm kiếm. Giới thiệu, infographic, hướng dẫn cách làm, video, thậm chí là ảnh chế (meme) đều là các định dạng có thể được áp dụng vào kế hoạch kinh doanh, nhưng điều quan trọng hơn trong năm 2024 là tâm trạng.

Hãy tạo mối liên kết với con người của khán giả thông qua một trò đùa, hay tạo sự cảm động bên trong tim họ (thông qua cảm giác hoài niệm). Và, luôn cố gắng khuyến khích khán giả chia sẻ về nhãn hàng của bạn.

5. Thể hiện rõ giá trị của công ty

Trong thời kì của AI và VR, khi thông tin giả và mối lo về quyền riêng tư đang đứng hàng đầu, thì tính xác thực là yếu tố được coi trọng nhất. Các khách hàng sẽ có kì vọng rằng nhãn hàng mình lựa chọn sẽ thể hiện công khai các giá trị của mình, cũng như tuân thủ các quy tắc để giữ vững giá trị đó.

Nếu bạn vẫn chưa làm điều này, thì bạn nên tập trung mạnh vào việc truyền đạt những cốt lõi của nhãn hàng vào trong đội ngũ và đảm bảo chúng được đi xuyên suốt không chỉ trong nhân viên mà cả với truyền thông mạng xã hội. Tính xác thực sẽ tạo nền tảng cho sự tích cực, uy tín, và niềm tin cho người tiêu dùng.

Buffer, một nền tảng marketing mạng xã hội, đã xây dựng uy tín của bản thân dựa trên tính minh bạch thông qua việc công khai chia sẻ lương thưởng, các cột mộc của công ty, cũng như thể hiện sự ủng hộ tính minh bạch trong marketing trên mạng xã hội. Tất nhiên họ không phải lời giải cho mọi bài toán các marketer đang gặp, nhưng họ biết mình muốn dẫn đầu trong sự minh bạch về công nghệ.

Buffer, a social media marketing platform, has built its reputation on transparency, openly sharing salaries, company milestones and advocating for transparency in social media marketing. They don’t need to be all things to all marketers,  but they know they want to lead the way for transparency in tech.

Định hướng trong bối cảnh mạng xã hội năm 2024

Công nghệ có thể phát triển, nhưng mong muốn của con người về những mối liên kết có giá trị là không thể kìm nén. Hãy đơn giản hóa lối tiếp cận của bạn: sử dụng AI để tập trung vào các tương tác được cá nhân hóa, và tận dụng lối suy nghĩ cũng như ảnh hưởng của chính khách hàng để thành công trong năm 2024.

(https://martech.org/top-5-strategic-trends-for-social-media-marketing-in-2024/, Quang Anh dịch)


Leave a comment
Your email address will not be published. Required fields are marked *