3 mẹo giúp bạn cải thiện bài phát biểu hội thảo

N

Trước khi bắt đầu bài phát biểu, hãy xem qua một số mẹo để bài thuyết trình của bạn được tốt hơn.

Marketer phát biểu ở các buổi hội thảo vì nhiều lí do khác nhau. Một số người phát biểu để trở thành người lãnh đạo tư tưởng, một số khác thì phát biểu để tìm kiếm các khách hàng tiềm năng, hay đơn giản chỉ là họ muốn được truyền đạt kiến thức của mình.

Tôi đã có vinh dự được làm việc với nhiều marketer thú vị trong khoảng hơn 20 năm làm sự kiện, và sau đây là một số mẹo để thành công tôi góp nhặt được sau khi xem hàng trăm bài nói và đọc vô số phản hồi từ các khách hàng. Tôi cũng rất mong các bạn sẽ tận dụng được các mẹo này trong lần phát biểu tiếp theo.

1. Không bao hàm quá nhiều thông tin

Bạn không thể gói gọn toàn bộ thông tin về tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hay tự động hóa marketing, hay bất cứ chủ để nào trong 30 phút được. Hãy suy nghĩ một cách thực tế về những gì bạn có thể dạy cho người nghe trong khoảng thời gian bạn có để thuyết trình.

Khi bạn cố đưa ra quá nhiều thông tin, thì bạn chỉ có thể đưa ra những nội dung khái quát. Thay vì làm vậy, hãy tập trung vào một chủ đề cụ thể có liên quan đến người nghe, để sau khi nghe họ có thể ứng dụng được những kiến thức đó vào kế hoạch của riêng mình ngay lập tức.

Thu hẹp chủ đề cũng là một yếu tố quan trọng do “đường cong lãng quên”, một khái niệm do nhà tâm lý học Hermann Ebbinghaus xác định trong khoảng cuối thế kỉ 19. Theo khái niệm này, Ebbinghaus cho rằng con người sẽ quên một phần lớn lượng thông tin mới tiếp nhận vào chỉ trong vài ngày. Khả năng lưu giữ các thông tin bên ngoài này phụ thuộc vào tính liên quan của nó đến người nhớ và sự chi tiết của thông tin.

Cho nên, với tư cách là người thuyết trình, hãy xác định trước hai hoặc ba điểm mấu chốt bạn muốn người nghe nhớ và thực hành. Loại bỏ bớt những thứ không liên quan, và tập trung vào những điều quan trọng thông qua việc nêu ví dụ và đưa ra các bước thực tế để đạt được nó.

2. Nhanh chóng vào chủ đề

Tôi đã thấy không ít người nói dành đến phân nửa thời gian để giới thiệu về bản thân và nói về các thông tin bên lề. Việc sắp đặt bối cảnh cho các kiến thức sắp được đề cập đến là rất quan trọng, điều này tôi có thể hiểu, nhưng chúng không nên chiếm quá năm phút trong bài thuyết trình.

Nếu bạn đã nghiên cứu trước và nắm được khán giả hiểu đến đâu và có hứng thú đến đâu với chủ đề này, thì không có lí do gì để nói quá sâu vào những điều họ có thể đã biết. Khi bạn bắt đầu nói quá nhiều về việc chọn chủ đề hay vì sao chủ đề này quan trọng, thì bạn cũng đang đứng trước nguy cơ mất đi sự chú ý từ người nghe.

Nếu bạn may mắn có những người đã dành ra chút thời gian từ lịch trình bận rộn của họ để đến nghe, thì họ đã biết vì sao chủ đề đó quan trọng rồi và họ muốn được nghe giải pháp từ người nói, nên hãy đi vào chủ đề chính thật nhanh.

Tôi sẽ lấy ví dụ từ Brianna Miller, giám đốc marketing ở Protenus. Bài thuyết trình của bà ở MarTech tập trung vào các giải pháp quản lý công việc marketing, ngay slide đầu tiên sau slide tiêu đề bà ấy đã xác định điều này và nối tiếp nó bằng việc giải thích và đưa ra các phương án. 

3. Mục tiêu là “như thế nào” chứ không phải “cái gì” hay “vì sao”

Điều này khá dễ nếu bạn đã làm theo hai mẹo ở trên. Nếu bạn thu gọn trọng tâm và ngay lập tức đi vào phần chính, thì rất tự nhiên bạn sẽ đi vào phần “như thế nào” – đó chính là giải pháp để xử lý những vướng mắc mà khán giả đang gặp phải.

Thay vì nói bạn sẽ thuyết trình về chủ đề gì (khán giả đã biết chủ đề từ tờ giới thiệu bài thuyết trình) và vì sao nó quan trọng, hay đi thẳng vào phương pháp xử lí vấn đề.

Có một số format thuyết trình bạn có thể sử dụng để đưa ra loại thông tin này. Với tôi thì tôi thích dạng roadmap theo từng bước hay trình bày dạng khung ý tưởng hơn. Cách làm tối ưu ở đây sẽ là đưa ra ví dụ, sau đó là nghiên cứu tình huống và làm sao giải pháp được đưa ra có tác dụng trong tình huống thực tế các công ty gặp phải.

Amy Hebdon, nhà sáng lập và giám đốc điều hành Paid Search Magic, gần đây đã có một buổi thuyết trình ở SMX Next về tối ưu hóa landing page với AI. Trong bài thuyết trình của mình, Amy đã có được sự chú ý của khách hàng khi hiểu được những nhu cầu của họ ở slide thứ 3:

Còn ở slide thứ 5 cô ấy đã đưa ra một khung ý tưởng về những gì mình đã nói trong bài.

Luận điểm đưa ra được chứng minh thông qua nghiên cứu tình huống.

Tạo trọng tâm cho bài thuyết trình của mình

Khi chuẩn bị một bài thuyết trình marketing :

  • Tập trung vào phân tích một số điểm quan trọng thay vì phân tán vào nhiều chủ đề khác nhau.
  • Hãy đi vào chủ đề chính thật nhanh thay vì tốn thời gian vào phần giới thiệu hay thông tin bên lề. 
  • Cung cấp cho người nghe những giải pháp thực tế để giải quyết vấn đề thay vì giải thích lý do chọn chủ đề hay vì sao nó quan trọng.

Thông qua 3 yếu tố: xác định ý chính, đi vào vấn đề nhanh chóng và đề ra những giải pháp có giá trị, bạn sẽ truyền đạt được lượng kiến thức tối đa đến người nghe một cách nhanh chóng.

(3 tips to improve your conference presentations (martech.org), Quang Anh dịch)


Leave a comment
Your email address will not be published. Required fields are marked *