Google bắt đầu loại bỏ cookie từ bên thứ 3

N

Một công cụ mới với tính năng hạn chế cookie được cài đặt sẵn đã được cung cấp tới 1% người dùng Chrome trên toàn cầu.

Google đã chính thức bắt đầu việc loại bỏ cookie từ bên thứ 3.

Một tính năng mới, được gọi là Tracking Protection, với chức năng hạn chế cookie được cài đặt sẵn, đã được cung cấp đến 1% người dùng Chrome trên toàn cầu từ ngày 4 tháng 1 năm 2024.

Vậy cookie từ bên thứ ba là gì? Cookie từ bên thứ 3 là một phần dữ liệu nhỏ được đặt trong thiết bị của người dùng (điện thoại, máy tính, hay máy tính bảng) bởi một trang web khác với trang web người dùng đang xem. Cookie sẽ theo dõi lịch sử duyệt web của người dùng, và khởi tạo các quảng cáo được cá nhân hóa dựa trên hoạt động của họ.

Nếu bạn là người dùng Chrome và đã nhận được tính năng này, Chrome sẽ gửi thông báo cho bạn khi bạn mở trình duyệt trên máy tính hoặc trên thiết bị Android.

Sự biến mất của cookie có ảnh hưởng như thế nào? Nếu chiến lược quảng cáo của bạn tập trung nhiều vào việc vận dụng cookie từ bên thứ ba, thì giờ là lúc bạn nên cân nhắc lại. Hãy chỉnh sửa lại các website trước khi Google loại bỏ hoàn toàn cookie từ bên thứ ba vào nửa sau của năm 2024.

Ở thời điểm hiện tại thì sức ảnh hưởng của Tracking Protection vẫn chưa được xác định, tuy nhiên, các cuộc trò chuyện giữa các marketer kĩ thuật số trên nền tảng mạng xã hội X (trước đây là Twitter) cho thấy rằng các nhà quảng cáo vẫn chưa sẵn sàng cho sự dịch chuyển này.

“Giờ là lúc chúng ta cần chuẩn bị công thức quảng cáo mới, vì thị trường quảng cáo online sẽ vô cùng khác biệt khi Google xử lí hoàn toàn cookies của Chrome””
“Mừng ngày “đập bánh” vui vẻ (?) Google chính thức loại bỏ cookie từ bên thứ 3 cho hơn 30 triệu người dùng”
“Khi cookie của Google bị loại bỏ hoàn toàn, mạng internet sẽ đi từ nơi 90% người dùng nằm trong tầm ngắm của các nhà quảng cáo trở thành nơi mà đa số người dùng đều “vô hình”.
“Google chính thức bắt đầu tiêu diệt cookie. Các nhà quảng cáo vẫn chưa sẵn sàng”

Google đang cân nhắc việc loại bỏ hoàn toàn cookie từ bên thứ ba vào nửa sau của năm 2024, như một bước quan trọng trong việc phát triển bộ công nghệ Privacy Sandbox của mình. Tuy nhiên, quyết định cuối cùng sẽ phụ thuộc vào việc giải quyết các mối lo về cạnh tranh do Cơ quan giám sát cạnh tranh và thị trường của Anh nêu lên.

(Google has started phasing out third-party cookies (martech.org), Quang Anh dịch)


Leave a comment
Your email address will not be published. Required fields are marked *